พระบรมธาตุนาดูน วัดดัง มหาสารคาม ปูชนียสถาน ศักดิ์สิทธิ์คู่ อีสาน

วันนี้เราจะพาทุกคนมาเที่ยวในแดน อีสาน ของเรากันค่ะ ในจังหวัดที่ไม่ค่อยคุ้นกันอย่าง มหาสารคาม นี่เองค่ะ สถานที่นี้เป็นเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองมหาสารคามเลยค่ะ มีอายุมาอย่างยาวนานและเป็นที่เคารพของชาวบ้านค่ะ นั่นก็คือ พระบรมธาตุนาดูน แห่งนี้เลยค่ะ

 

พระบรมธาตุนาดูน มหาสารคาม

kwanchai / Shutterstock.com

 

สักการะ พระบรมธาตุนาดูน วัดสวย โบราณ ของ มหาสารคาม

 

ประวัติ พระบรมธาตุนาดูน

พระบรมธาตุนาดูน ตั้งอยู่ที่ บ้านนาดูน ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม เป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา คู่บ้านคู่เมืองของมหาสารคามเลยค่ะ เพราะถือว่าเป็นปูชนียสถาน ที่สร้างขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลของภาคอีสานเลยค่ะ เรียกว่าเป็น พุทธมณฑลอีสาน เลยก็ว่าได้ค่ะ

 

ที่เที่ยวอีสาน มหาสารคาม

 

รอบๆ องค์พระธาตุ จะตกแต่งด้วยสวนรุกขชาติ และปลูกต้นไม้ในพุทธประวัติต่างๆ อีกทั้ง พระบรมธาตุนาดูน ยังมีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีต่างๆ ในอดีตอีกด้วยค่ะ ด้วยบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อนนั่นเองค่ะ โบราณวัตถุต่างๆ ที่พบ ถูกนำไปแสดงไว้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดขอนแก่นค่ะ รวมถึง สถูปที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุ ในตลับทองคำ เงิน และสำริด สันนิษฐานว่าน่าจะอยู่ในสมัยทวาราวดี พุทธศตวรรษที่ 13-15 ค่ะ

 

พระบรมธาตุนาดูน นั้น จำลองแบบจากสถูปสำริดที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั่นเองค่ะ ฐานเป็นแบบศิลปะทวาราวดี มีความสูงจากฐานถึงยอด 50 เมตร ตกแต่งด้วยลวดลายลวดบัว เสาบัวต่างๆ จำลองแบบพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ จากที่ขุดพบมาประดิษฐานพระธาตุจำนวน 32 รูปด้วยกันค่ะ และมีรูปปั้นนูนสูงประดับที่ฐานกว่า 40 ตัว โดยองค์พระธาตุก็จะแบ่งออกเป็นอีก 16 ชั้น อย่างสวยงามเลยค่ะ

 

วัดสวย มหาสารคาม

kwanchai / Shutterstock.com

 

ซึ่งนอกจากนี้รอบองค์ พระบรมธาตุนาดูน ยังเป็นที่ตั้งของ สถาบันวิจัยรุกขเวช เต็มไปด้วยพรรณไม้ต่างๆ ทั้ง สวนสมุนไพร ลานไผ่ พิพิธภัณฑ์โรงเกวียนอีสาน และ พิพิธภัณฑ์เรือนอีสาน ด้วยค่ะ รวมทั้งมีการจำลองบ้านผู้ไทย บ้านประมง บ้านดนตรี บ้านเครื่องมือดักสัตว์ บ้านผ้าทอ และบ้านหมอยา ให้ได้ชมด้วยค่ะ

 

งานพระธาตุนาดูน

โดยในทุกๆ ปี วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือ วันมาฆบูชา นั้น จะมีการจัด งานนมัสการพระธาตุนาดูน อีกด้วยค่ะ มีทั้งการเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุ การบวงสรวงองค์พระบรมธาตุ การปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร สวดมนต์ฟังธรรม รวมไปถึง ขบวนแห่ การแสดงต่างๆ เกี่ยวกับประวัติความเป็นมานครจำปาศรี และการแสดงมหรสพสมโภชตลอดงานเลยค่ะ

 

พระธาตุนาดูน มหาสารคาม พุทธมณฑลอีสาน

kwanchai / Shutterstock.com

 

การเดินทาง ไปยัง พระบรมธาตุนาดูน

ถ้ามาจากตัวเมืองมหาสารคาม ให้ใช้ถนนหมายเลข 2040 จะผ่านอำเภอแกดำ อำเภอวาปีปทุม จากนั้นให้เลี้ยวขวาเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 2045 ก็จะถึงอำเภอนาดูน ที่เป็นที่ตั้งของวัดแล้วค่ะ หรือจะเปิดพิกัดตามแมพมา ก็ง่ายๆ เลยค่ะ

 

ข้อมูล พระบรมธาตุนาดูน มหาสารคาม

  • ที่อยู่ : พระบรมธาตุนาดูน ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/HiQsG8UrcR2wFkE46
  • เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.
  • โทร : –
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/phathatnadun/

 

รถตู้เช่าขอนแก่น โดย สมปรารถนาแวนทัวร์

ติดต่อเรา