ไหว้พระ 9 วัด ขอพรเสริมสิริมงคล อุดรธานี

ชวนสายบุญไป ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี เยือนจังหวัดแห่ง วัดดัง และ วัดสวย กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และทำบุญให้จิตใจแจ่มใสกัน นอกจากจะได้บุญกันแล้วยังได้ชมสถาปัตยกรรมและธรรมชาติสวยๆ รวมถึงสัมผัสวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแห่งนี้อีกด้วย

 

ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

 

ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

ทริปสายบุญ เสริมสิริมงคล

 

1. วัดป่าภูก้อน

 

วัดป่าภูก้อน ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

chai photographer / Shutterstock.com

 

เริ่มด้วย วัดป่าภูก้อน วัดสวยแห่งอุดรธานีที่มีชื่อเสียงในเรื่องของวิหารสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ ทำให้มีความวิจิตรงดงาม และโดดเด่นท่ามกลางป่าเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม ซึ่งเป็นรอยต่อของจังหวัด อุดรธานี เลย และหนองคายค่ะ

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่ วัดสวย Unseen อุดรธานี วัดป่าภูก้อน พลังแห่งความศรัทธา ท่ามกลางขุนเขา

 

วัดป่าภูก้อน ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

oNabby / Shutterstock.com

 

เมื่อเข้าไปในวิหารจะพบกับการตกแต่งแบบภาพปั้นนูนต่ำหล่อด้วยทองแดงที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและภาพทศชาติ ซึ่งเป็นภาพของพระพุทธเจ้าในองค์ชาติทั้ง 10 ชาติ ด้านบนของทุกภาพจะแกะสลักด้วยบทสวดอิติปิโสช่องละท่อนด้วยสีเขียวเข้มบนพื้นหินอ่อนสีขาว มีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้เราจะได้สักการะ พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาวจากประเทศอิตาลี นำมาเรียงซ้อนกันถึง 42 ก้อนจนมีความยาวทั้งหมดราว 20 เมตร ไฮไลท์คือจะมีส่องแสงสีไปยังองค์ พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี เรืองแสงเป็นลวดลายสุดตระการตา

 

  • ที่อยู่ : 99 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/HqpLdwioxv4kACGP7
  • โทร : 08-2835-0668
  • เปิดให้เข้าชม : 08.30 – 17.00 น.
  • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/watpaphukon/

==========

2. วัดสระมณี

วัดสระมณี ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

วัดสระมณี เป็นวัดสวยเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2338 เดิมชื่อ วัดสระมณีโชติ เนื่องจากมีเรื่องเล่าว่ามีลูกแก้วส่องประกายขึ้นมาบนสระบริเวณวัด ซึ่งเชื่อว่ามีพญานาคสถิตอยู่ ณ ที่นั้น จึงกลายเป็นที่มาของชื่อวัด แต่หลังจากเวลาล่วงผ่านไป ชื่อของวัดก็ลดเหลือเพียงแค่ วัดสระมณี ค่ะ สถาปัตยกรรมของวัดตกแต่งด้วยลวดลายวิจิตรงดงาม โดยเฉพาะบันไดนาคที่ตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถที่บ่งบอกถึงความสำคัญของพญานาคที่มีต่อวัดแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

==========

3. วัดเขาช่องชาด

วัดสระมณี ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

 

ขึ้นเขาไปกราบไหว้ พระใหญ่เขาช่องชาด ที่ วัดเขาช่องชาด บริเวณสันเขาภูพานคำ ในเขต อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ จังหวัดอุดรธานีกันค่ะ วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2520 เพื่อเป็นสำนักสงฆ์ ล้อมรอบไปด้วยป่าเขาอุดมสมบูรณ์และเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด บริเวณพระใหญ่จะมีจุดชมวิวที่สามารถเห็นทิวทัศน์ของอำเภอหนองวัวซอได้อย่างชัดเจน เป็นสถานที่ที่เงียบสงบ เหมาะกับการมาทำบุญและชมธรรมชาติสวยๆ ได้ดีทีเดียว

==========

4. วัดสันติวนาราม

 

วัดสันติวนาราม ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

 

ชมความงามของ อุโบสถทรงดอกบัวกลางน้ำ แห่งเดียวในไทยที่ วัดสันติวนาราม หรือ วัดป่าดงไร่ อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี พื้นที่ของวัดแห่งนี้มีทั้งหมด 1,350 ไร่ ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ หนองน้ำ และลานอเนกประสงค์ เมื่อเข้าไปในตัววัดเราจะพบกับสะพานทางเดินทอดยาวข้ามหนองน้ำไปยัง ด้านในตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนังสีสันสดใส มีลวดลายวิจิตรงดงาม เรียกว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัยที่สวยงามและแปลกใหม่มากๆ เลยค่ะ

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่ วัดสันติวนาราม วัดสวย อุดรธานี กับ อุโบสถดอกบัวกลางน้ำ หนึ่งเดียวในไทย

 

วัดสันติวนาราม ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

Bangprikphoto / Shutterstock.com

 

==========

 

5. วัดโพธิสมภรณ์

 

วัดโพธิสมภรณ์ ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

 

วัดโพธิสมภรณ์ เป็นพระอารามหลวงที่สร้างขึ้นในสมัยปลายรัชกาลที่ 5 โดย มหาอำมาตย์ตรีพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (โพธิ เนติโพธิ) สมุหเทศาภิบาลมณฑลอุดร และเหล่าชาวบ้านจากหมู่บ้านหมากแข้ง ภายในวัดมีสิ่งน่าสนใจมากมาย เช่น ต้นพระศรีมหาโพธิ์ รอยพระพุทธบาทจำลอง ตู้พระไตรปิฎกลายทองลดน้ำ และ พระบรมธาตุธรรมเจดีย์ เจดีย์ 3 ชั้นที่ตั้งอยู่กลางวัด เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ไว้มากมาย

 

วัดโพธิสมภรณ์ ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

Anna ART / Shutterstock.com

 

นอกจากนี้ ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย อายุราว 600 ปี และ พระพุทธรูปศิลาแลง ปางประธานพร สมัยลพบุรี อายุกว่า 1,300 ปี ที่ชาวอุดรเคารพศรัทธามากๆ เชื่อว่าขอสิ่งใดก็จะได้สมปรารถนาค่ะ

อ่านรีวิวเต็มๆ ที่ วัดโพธิสมภรณ์ วัดสวย อุดรธานี ใจกลางเมือง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่กว่าพันปี

 

  • ที่อยู่ : ถนนเพาะนิยม เลขที่ 22 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
  • พิกัด : https://goo.gl/maps/gpLMDyUg5HN2W33L7
  • เปิดให้เข้าชม : 07.00-18.00 น.
  • โทร : –
  • เว็บไซต์ : –

==========

 

6. วัดป่าบ้านตาด

 

วัดป่าบ้านตาด ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

 

คงไม่มีใครไม่รู้จัก วัดป่าบ้านตาด หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “วัดหลวงตามหาบัว” สถานที่พำนักของ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ในครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เป็นวัดป่าที่มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะกับการมาทำบุญและปฏิบัติธรรม ปัจจุบันมี อาคารพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล ที่จัดแสดงชีวประวัติและคำสอนของหลวงตามหาบัวให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าไปชม นอกจากนี้ยังเป็นที่บรรจุอัฐิธาตุและเครื่องอัฐบริขารของหลวงตามหาบัวให้ผู้คนได้ไปเคารพกราบไหว้กันด้วย

 

วัดป่าบ้านตาด ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

Anirut Thailand / Shutterstock.com

 

==========

 

7. วัดป่าบ้านค้อ

 

วัดป่าบ้านค้อ ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

PRANEE JIRAKITDACHAKUN / Shutterstock.com

 

วัดป่าบ้านค้อ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2528 โดย พระอาจารย์ทูล ขิบปปญโญ เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และเหล่าฆารวาส ปัจจุบันได้มีการกำหนดให้วัดป่าบ้านค้อเป็นศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติประจำจังหวัดอุดรธานี ทำให้มีพุทธศาสนิกชนมากมายเข้ามาฟังธรรมคำสอน และปฏิบัติธรรมอย่างไม่ขาดสายในแต่ละปี ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐาน พระมหาธาตุเจดีย์ เฉลิมพระบารมีพระนวมินทร์ บริเวณใกล้ๆ กันได้ปลูก ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งเป็นกิ่งพันธุ์ที่ตอนกิ่งมาจาก พรศรีมหาโพธิ์ ณ พุทธคยา ประเทศอินเดียค่ะ

 

วัดป่าบ้านค้อ ไหว้พระ 9 วัด อุดรธานี

PRANEE JIRAKITDACHAKUN / Shutterstock.com

 

==========

 

8. วัดป่าสว่างธรรม

วัดป่าสว่างธรรม เป็นวัดที่สร้างขึ้นโดย ศิริพร อำไพพงษ์ นักร้องชื่อดังที่มีความศรัทธาในพญานาค รวมถึงพุทธศาสนิกชนอื่นๆ ที่มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา โดดเด่นด้วย พระพุทธรูปนาคปรกองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่กลางวัด และมีรูปปั้นพญานาคยาวลงไปจนถึงท่าน้ำ เชื่อว่าเป็นทางลงวังบาดาล เป็นวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องโชคลาภที่มีผู้คนมากมายนิยมไปขอเลขเด็ดกันค่ะ

 

==========

 

9. วัดถ้ำสุมณฑาภาวนา

วัดถ้ำสุมณฑาภาวนา ตั้งอยู่บนเขาริมผาในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตำบลผาสุก อำเภอวังสามหมอ โดดเด่นด้วยศาลาวัดที่ตั้งอยู่ข้างใต้หินผา เมื่อเดินออกมาริมผาก็จะให้เห็นทัศนียภาพอัดงดงามของขุนเขาที่ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ ถือเป็นวัดที่มีบรรยากาศดี ร่มรื่น และเงียบสงบมากๆ แห่งหนึ่งเลยค่ะ

 

ติดต่อเรา